Ngày 17/4/2024, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành Kế hoạch số 36/KH-SLĐTBXH về việc truyền thông về Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2024 trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.
Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên - Hà Văn Bình chủ trì triển khai công tác giảm nghèo, đối thoại chính sách giảm nghèo năm 2024
Các hoạt động truyền thông về giảm nghèo nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn xã hội về mục đích, ý nghĩa, nội dung của Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững; khơi dậy tinh thần tự lực, tự cường vươn lên thoát nghèo của người dân và cộng đồng; tuyên truyền các cơ chế, chính sách giảm nghèo của trung ương, của tỉnh; các gương điển hình, mô hình tốt, cách làm hay về giảm nghèo để nhân rộng và tạo sự lan tỏa trong xã hội kết quả thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững; nội dung truyền thông về giảm nghèo phải đảm bảo kịp thời, chính xác, đúng quy định của pháp luật.
Huyện Thạch Hà tổ chức đối thoại chính sách giảm nghèo
Nội dung truyền thông về giảm nghèo năm nay, tập trung tuyên truyền những mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 23/6/2021 của Ban Bí thư Trung ương Đảng; Nghị quyết số 42-NQ/TW ngày 24/11/2023 của Hội nghị lần thứ tám Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới; các nghị quyết, kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Kế hoạch của UBND tỉnh về triển khai giảm nghèo và an sinh xã hội trên địa bàn Hà Tĩnh; tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động, nhất là người đứng đầu trong công tác giảm nghèo; phát huy mạnh mẽ truyền thống đoàn kết, tinh thần “tương thân tương ái” của dân tộc ta đối với người nghèo. Truyền thông hướng dẫn người nghèo, hộ nghèo có kiến thức, kinh nghiệm trong lao động sản xuất, chủ động vươn lên thoát nghèo, không trông chờ, ỷ lại vào sự giúp đỡ của nhà nước và xã hội; tuyên truyền những cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, khơi dậy ý chí tự lực tự cường, phát huy nội lực vươn lên “thoát nghèo, xây dựng cuộc sống ấm no” của người dân và cộng đồng.
Hình thức truyền thông được triển khai thông qua nhiều hình thức như xây dựng, tổ chức thực hiện các chương trình, sự kiện, chuyên trang, chuyên mục, phóng sự, ấn phẩm truyền thông về giảm nghèo bền vững; tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức và trách nhiệm các cấp, các ngành và toàn xã hội về công tác giảm nghèo; hỗ trợ các cơ quan báo chí, xuất bản thông tin, tuyên truyền về công tác giảm nghèo; xây dựng, tổ chức thực hiện các chương trình thông tin và truyền thông định hướng cho người dân tham gia, thụ hưởng Chương trình, tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản về việc làm, giáo dục nghề nghiệp, đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, y tế, giáo dục, nhà ở, nước sạch và vệ sinh, thông tin, trợ giúp pháp lý, trợ giúp xã hội và bình đẳng giới; tổ chức đối thoại chính sách về giảm nghèo ở các cấp, nhất là ở cơ sở; truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng: Báo Hà Tĩnh, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Đài truyền thanh truyền hình ở cấp huyện, hệ thống truyền thanh ở cấp xã; trên báo giấy, báo điện tử, các trang thông tin, cổng thông tin điện tử của các sở, ngành, địa phương; phối hợp hỗ trợ các cơ quan báo chí, xuất bản thông tin, tuyên truyền về công tác giảm nghèo, kịp thời giới thiệu các cá nhân, tập thể, mô hình, kinh nghiệm hay trong giảm nghèo bền vững; tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ truyền thông về giảm nghèo cho đội ngũ làm công tác giảm nghèo ở các cấp.
Thông qua các hoạt động truyền thông về giảm nghèo, tạo sự đồng thuận trong xã hội, cộng đồng và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị nhằm thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững; hoạt động truyền thông triển khai sâu rộng từ tỉnh đến cơ sở với nội dung đa dạng, hình thức phong phú, thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tế; nội dung truyền thông phù hợp với từng đối tượng, thành phần từ đó đối tượng được truyền thông nắm vững, hiểu rõ các chủ trương, cơ chế, chính sách, chương trình giảm nghèo để thực hiện đúng, kịp thời và hiệu quả./.
LĐH - PHÒNG BTXH