Xác định công tác CCHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành; muốn thực hiện tốt công tác CCHC, trước hết công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho công chức, viên chức phải được đặt lên hàng đầu.
Năm 2021, Sở Lao động Thương binh và Xã hội xây dựng kế hoạch tuyên truyền công tác cải cách hành chính năm 2021 với những nội dung cụ thể, thiết thực, công tác tuyên truyền CCHC được bao phủ tất cả 6 nội dung, thông qua nhiều hình thức trên cơ sở Kế hoạch số 493/KH-UBND ngày 21/12/2020 của UBND tỉnh về việc tuyên truyền cải cách hành chính tỉnh Hà Tĩnh năm 2021, Kế hoạch số 27/KH-SLĐTBXH ngày 22/01/2020 của Sở về việc ban hành Kế hoạch CCHC năm 2020.
Về nội dung, đối tượng tuyên truyền, Sở Lao động Thương binh và Xã hội Hà Tĩnh xác định đến 2 đối tượng: Công chức, viên chức và người dân, doanh nghiệp, trong đó, đối với công chức, viên chức, xác định: Tuyên truyền, phổ biến sâu rộng về tầm quan trọng, ý nghĩa, mục tiêu và tác động của CCHC trong việc thực hiện nhiệm vụ của ngành; các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác CCHC gắn với tuyên truyền Đại hội Đảng bộ Sở. Tuyên truyền vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp, người đứng đầu các tổ chức chính trị - xã hội, các đơn vị sự nghiệp công lập đối với việc triển khai, thực hiện nhiệm vụ CCHC. Tuyên truyền, phổ biến các nội dung của Chương trình tổng thể CCHC giai đoạn 2011-2030 của Tỉnh, trong đó: Tình hình triển khai công tác cải cách, đơn giản hóa TTHC thuộc thẩm quyền quản lý của ngành; các quy định về TTHC trong giải quyết công việc giữa cơ quan hành chính nhà nước với người dân, doanh nghiệp trên các lĩnh vực: người có công, bảo trợ xã hội, lao động, việc làm, dạy nghề… Tình hình triển khai và kết quả, hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức. Đặc biệt là hiệu quả trong giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Triển khai và kết quả thực hiện Chỉ số tính minh bạch và tiếp cận thông tin, Chỉ số đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước. Kết quả triển khai cải cách công vụ, công chức. Các quy định trong quản lý, tuyển dụng, sử dụng, khen thưởng, kỷ luật đối với cán bộ, công chức, viên chức. Thực hiện chính sách tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Triển khai các nội dung hiện đại hóa hành chính, trọng tâm là xây dựng Chính quyền điện tử. Tình hình khai thác, sử dụng các dịch vụ công trực tuyến được tích hợp trên Cổng dịch vụ công cấp tỉnh. Tuyên truyền các mô hình, cơ chế đang được triển khai thí điểm, trong đó tập trung tuyên truyền kết quả thực hiện Đề án thí điểm chuyển giao một số nhiệm vụ hành chính công thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích; tuyên truyền các điển hình tiên tiến trong CCHC tỉnh và đơn vị…Bên cạnh đó,việc tuyên tuyên truyền kết quả thực hiện phong trào thi đua “Cán bộ, công chức, viên chức Hà Tĩnh thi đua thực hiện văn hoá công sở” giai đoạn 2019-2025; tuyên truyền những kết quả đạt được và tồn tại, hạn chế, nguyên nhân cũng như tình hình triển khai nhiệm vụ CCHC của Sở, đơn vị trực thuộc; tuyên truyền các quy định của pháp luật về mối quan hệ giữa Nhà nước và nhân dân; quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của cá nhân, tổ chức tham gia và giám sát tiến trình CCHC cũng được Sở quan tâm chỉ đạo.
Đối với doanh nghiệp và người dân, Sở nhấn mạnh công tác tuyên truyền về: Bộ thủ tục hành chính đã công bố theo Quyết định của Ủy ban nhân dân tỉnh, cụ thể hoá bằng văn bản để người dân và doanh nghiệp tiếp cận. Việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông lĩnh vực Lao động Thương binh và Xã hội. Quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân trong mối quan hệ với cơ quan hành chính nhà nước; trách nhiệm của CBCC trong giải quyết các công việc của công dân; Tuyên truyền đến người dân và doanh nghiệp các TTHC thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 để hiểu và thực hiện; Các vấn đề cần biết khi thực hiện thủ tục hành chính, chú trọng một số lĩnh vực chủ yếu như: Người có công, Lao động ở các doanh nghiệp, dạy nghề, việc làm, Bảo trợ xã hội…. Công bố các số điện thoại, đường dây nóng, các địa chỉ email của cơ quan, đơn vị, và cách thức phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính theo Quyết định số 36/2019/QĐ-UBND ngày 18/6/2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh về Ban hành quy chế tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.
Với mục đích tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức ngành Lao động – Thương binh và Xã hội về công tác cải cách hành chính (CCHC), coi đây là nhiệm vụ đột phá, tập trung đổi mới phương thức chỉ đạo, quản lý, điều hành của người đứng đầu cơ quan, đơn vị; phát huy dân chủ, tăng cường kỷ luật, kỷ cương tạo thuận lợi cho Nhân dân, doanh nghiệp trong các lĩnh vực nhiệm vụ được giao, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, phát triển kinh tế, hội nhập quốc tế. Hỗ trợ cán bộ, công chức, viên chức nắm vững mục tiêu, nội dung, các nhiệm vụ CCHC, nêu cao tinh thần, trách nhiệm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao; đồng thời nâng cao nhận thức trong cộng đồng doanh nghiệp, trong Nhân dân để góp phần xây dựng nền hành chính minh bạch, công khai, hiện đại. Tuyên truyền về hiệu quả, phương thức hoạt động, giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) ở Trung tâm hành chính công; các nội dung về công khai, minh bạch; đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 để người dân và doanh nghiệp biết, tiếp cận, sử dụng. Phát huy vai trò của các cơ quan truyền thông, báo chí trong việc tuyên truyền rộng rãi về vai trò quan trọng của công tác CCHC; phát hiện, phản ánh chính xác, kịp thời những mặt tích cực hoặc chưa hiệu quả của tổ chức và cá nhân trong việc thực hiện nhiệm vụ CCHC…
Kế hoạch tuyên tuyển CCHC năm 2021 cũng thể hiện rõ các yêu cầu như: Thực hiện công tác tuyên truyền có chất lượng, hiệu quả và đúng tiến độ đề ra. Tuyên truyền đầy đủ các nội dung và kết quả thực hiện theo Kế hoạch CCHC năm 2021 của tỉnh. Tuyên truyền CCHC phải gắn với lộ trình, mục tiêu nhiệm vụ CCHC của năm 2021 và giai đoạn 2021-2030; đồng thời, phải thực hiện kịp thời, đầy đủ, thường xuyên, phù hợp với tính chất, đặc điểm và nhiệm vụ của từng phòng, đơn vị và từng nhóm đối tượng. Kết hợp công tác tuyên truyền với việc thực hiện kế hoạch CCHC của tỉnh, của ngành; lồng ghép việc tuyên truyền CCHC với việc phổ biến, tuyên truyền, giáo dục về các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, các văn bản của ngành. Đáp ứng kịp thời, tương đối đầy đủ nhu cầu của cán bộ, công chức, viên chức và mọi tầng lớp nhân dân và mọi đối tượng trong việc nắm bắt, tìm hiểu thông tin về công tác CCHC nhà nước, nhất là thủ tục hành chính. Tăng cường lực lượng tham gia công tác tuyên truyền; kết hợp hình thức tuyên truyền truyền thống với ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động tuyên truyền nhằm mang lại hiệu quả cao nhất. Các phòng chuyên môn, đơn vị trực thuộc, các cá nhân tham gia công tác tuyên truyền cần nghiêm túc chấp hành kế hoạch đề ra; đồng thời nghiên cứu vận dụng một cách sáng tạo vào đơn vị và công việc được đảm nhận….Từ mục đích, yêu cầu đó, Sở Lao động Thương binh và Xã hội đã xác định nội dung và phương pháp tuyên truyền phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của ngành đồng thời phù hợp với đối tượng phục vụ.
Theo đó, Sở xác định trách nhiệm phải tuyên truyền đầy đủ, kịp thời các văn bản quy phạm pháp luật đã được rà soát, sửa đổi, bổ sung, ban hành mới; các TTHC đã được đơn giản hóa, ban hành mới; tuyên truyền việc phân cấp thẩm quyền quản lý nhà nước các cấp, đảm bảo các điều kiện cần thiết để thực hiện tốt nhiệm vụ. Tuyên truyền về ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận và giải quyết hồ sơ TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Qua đó, khuyến khích người dân, tổ chức, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến nhằm tiết kiệm thời gian và chi phí. Tuyên truyền đến người dân, tổ chức và doanh nghiệp về việc gửi hồ sơ và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích theo Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về Tiếp nhận hồ sơ và giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. Thông tin kịp thời các phản ánh kiến nghị của người dân, tổ chức, doanh nghiệp về các quy định hành chính TTHC. Tuyên truyền việc thực hiện Đề án tinh giản biên chế theo Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 11/9/2017 của Bộ Chính trị; Nghị định số 108/NĐ-CP của Chính phủ về tinh giản biên chế; Kết luận 17-KL/TW ngày 11/9/2017 của Bộ Chính trị về tình hình thực hiện biên chế, tinh giản biên chế của các tổ chức trong hệ thống chính trị năm 2015-2016; mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp giai đoạn 2017-2021 và Nghị định số 108/2015/NĐ-CP của Chính phủ.
Phải khẳng định, công tác tuyên truyền CCHC năm 2021 được Sở Lao động Thương binh và Xã hội triển khai sớm theo kế hoạch, tại hội nghị công chức, viên chức Sở và các đơn vị trực thuộc đã thực hiện ký cam kết thi đua, trong đó nội dung CCHC là một trong những tiêu chí quan trọng.
Khởi đầu năm 2021, công tác tuyên truyền CCHC đã được Sở quan tâm chỉ đạo, hy vọng kết quả CCHC của đơn vị tiếp tục được duy trì và có bước phát triển mới./.