Nghệ An và Hà Tĩnh trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực giải quyết thủ tục hành chính ngành Lao động - TBXH
Đại diện lãnh đạo 2 Sở Lao động - TBXH trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm về giải quyết TTHC Tại buổi làm việc, ông Võ Xuân Linh đã trao đổi một số nội dung, kết quả về tổ chức bộ máy, quy trình giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh. Thời gian qua, Hà Tĩnh đã xác định việc giải quyết TTHC nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân là nhiệm vụ trọng tâm; Sở Lao động - TBXH Hà Tĩnh hiện có 79 TTHC thực hiện tiếp nhận, giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh. Mặc dù số lượng hồ sơ đầu vào luôn nằm trong top nhiều nhất trong số các sở, ngành cấp tỉnh nhưng lãnh đạo Sở đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quyết liệt, đồng bộ bằng nhiều giải pháp từ xây dựng kế hoạch đến công tác tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện, trình công bố, công khai Bộ TTHC các cấp, xây dựng phương án đơn giản hóa TTHC; giải quyết TTHC mức độ 3, 4.
Sở Lao động - TBXH Nghệ An thăm Trung tâm Phục vụ Hành chính công của tỉnh Hà Tĩnh
Sở đã cử 2 chuyên viên có năng lực chuyên môn, kinh nghiệm công tác đến làm việc tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công của tỉnh; ký hợp đồng với dịch vụ chuyển hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC cho tổ chức, công dân qua hệ thông bưu điện, đảm bảo công khai, minh bạch về hồ sơ, thủ tục. Đồng thời, thường xuyên rà soát, cập nhật kịp thời kết quả giải quyết lên Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh, Cổng thông tin điện tử của Sở; ứng dụng công nghệ thông tin các phần mềm phục vụ quản lý, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành, nhất là dữ liệu hồ sơ người có công và tiếp tục từng bước hoàn thiện, chuẩn hóa hướng tới mục tiêu phân cấp, chia sẻ đồng bộ các hệ thống dữ liệu đến tận địa phương, cơ sở và liên thông toàn tỉnh nhằm phục vụ giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp đảm bảo nhanh chóng, thuận lợi nhất... Nhờ đó, tỷ lệ các TTHC do ngành Lao động - TBXH Hà Tĩnh quản lý, thực hiện được giải quyết đúng hạn đạt 99,82%, kết quả lấy phiếu đánh giá sự hài lòng được người dân, tổ chức đánh giá cao. Bên cạnh những kết quả đạt được, ngành Lao động - TBXH Hà Tĩnh cũng gặp phải một số khó khăn trong giải quyết TTHC, nhất là lĩnh vực người có công; cấp, đổi lại giấy chứng nhận, thẻ thương binh, y sao hồ sơ… trong khi nhu cầu giải quyết các thủ tục này của công dân rất lớn nhưng chưa được đưa vào giải quyết tập trung tại trung tâm. Mặt khác, một số thủ tục để có kết quả cuối cùng phải chờ văn bản xác minh, đính chính của các cơ quan, đơn vị liên quan theo quy định ảnh hưởng đến thời gian hẹn trả kết quả cho công dân.
Ông Đoàn Hồng Vũ, Giám đốc Sở Lao động - TBXH Nghệ An trao đổi với nhân viên Trung tâm Phục vụ Hành chính công của tỉnh Hà TĩnhGiám đốc Sở Lao động - TBXH Đoàn Hồng Vũ cũng chia sẻ, tỉnh Nghệ An có chủ trương thành lập, dự kiến sẽ đưa vào hoạt động Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh sau quý II/2019. Vì vậy, Nghệ An mong rằng lãnh đạo, cán bộ chuyên môn của Sở Lao động - TBXH Hà Tĩnh tiếp tục trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm để ngành Lao động - TBXH tỉnh Nghệ An sớm hoàn thiện, tham mưu tỉnh ban hành Bộ TTHC của ngành thực hiện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh với chất lượng, kết quả cao nhất, đảm bảo đúng các quy định.